Searching...

Lý do nên đầu tư mới tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và mở rộng đoạn Đức Hòa - Mỹ An trên tuyến N2

20:51:00
Để phát huy hiệu quả sử dụng tuyến đường từ Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) đi Rạch Sỏi (tỉnh Kiên Giang), Bộ Giao thông Vận tải đang xem xét đầu tư mới tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và nâng cấp mở rộng quốc lộ N2, đoạn Đức Hòa đi Mỹ An, xuyên qua tỉnh Đồng Tháp và Long An.




Các đại biểu tại cuộc họp ở UBND tỉnh Đồng Tháp vào chiều ngày 20/08/2018. Ảnh : Đồng Tháp Portal
Việc đầu tư mới tuyến Mỹ An - Cao Lãnh cũng như nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ N2, đoạn từ Đức Hòa - Mỹ An nhằm sử dụng hiệu quả tuyến đường Hồ Chính Minh, đoạn từ Chơn Thành đi Rạch Sỏi.
Tại buổi làm việc của Bộ Giao thông Vận tải với UBND tỉnh Đồng Tháp diễn ra ở địa phương này vào chiều hôm nay, 20-8, ông Huỳnh Trung Hưng, Phòng thiết kế của Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình 625 - đơn vị tư vấn xây dựng mới tuyến Mỹ An - Cao Lãnh và nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ N2, đoạn Đức Hòa - Mỹ An - cho biết, hai đoạn này nằm trong tổng thể đoạn tuyến đường từ Chơn Thành đi Rạch Sỏi thuộc đường Hồ Chí Minh đoạn từ Chơn Thành đi Đất Mũi (Cà Mau) với tổng chiều dài 512 km.
Theo đó, đoạn từ Chơn Thành đi Rạch Sỏi có chiều dài 293,5 km, trong đó, đoạn xây mới Mỹ An - Cao Lãnh có chiều dài 26 km và nâng cấp, mở rộng quốc N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An có chiều dài 81 km.
Các đại biểu tại cuộc họp cho biết, cần thiết phải đầu tư đoạn Mỹ An - Cao Lãnh vì đây là đoạn nằm trong tổng thể của toàn tuyến, nhưng chưa được đầu tư xây dựng.
Báo cáo của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển và Quản lý Dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long ) thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đoạn tuyến Mỹ An - Cao Lãnh dự kiến có tổng mức đầu tư là 6.989 tỉ đồng (giai đoạn 1 khoảng 3.356 tỉ đồng).
“Đây là đoạn nằm ở khoảng giữa tuyến (Chơn Thành đi Rạch Sỏi) sẽ có nguy cơ bị "nghẽn" tại đoạn này”, báo cáo của Tổng công ty Cửu Long cho biết.

Cụ thể, theo Tổng công ty Cửu Long, hiện tại để kết nối với cầu Cao Lãnh, các phương tiện phải đi qua thị trấn Mỹ An (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) theo đường tỉnh 847 (ĐT 847) qua ngã ba Đường Thét ra quốc lộ 30 tại ngã 3 Ông Bầu (Km 27+ 930). Sau đó, rẽ phải qua thị trấn Mỹ Thọ (Cao Lãnh, Đồng Tháp) đi về phía cầu Rạch Dầu (Km 30+961) để lên cầu Cao Lãnh tại nút giao thông Đình Trung của quốc lộ 30.
“Việc phải đi qua 2 thị trấn Mỹ An và Mỹ Thọ với quy mô mặt đường cắt ngang nhỏ, dân cư tập trung đông 2 bên tuyến đã làm giảm tốc độ khai thác, tăng thời gian di chuyển, tiềm ẩn nhiều rủi ro về ùn tắc và tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực”, Tổng công ty Cửu Long cho biết.
Chính vì vậy, các đại biểu tại buổi họp cho rằng việc đầu tư mới tuyến Mỹ An - Cao Lãnh là cần thiết.
Tổng công ty Cửu Long cho biết thêm, ngoài kết nối giao thông trực tiếp giữa các tỉnh trong vùng như Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, thì trong tương lai sẽ phục vụ cho lượng phương tiện liên tỉnh.
Cụ thể, các phương tiện lưu thông từ vùng phía Tây Nam đất nước, bao gồm các tỉnh của vùng Tứ giác Long Xuyên (Kiên Giang, An Giang, một phần Thành phố Cần Thơ) và vùng Đồng Tháp Mười (Đồng Tháp, Long An), kể cả các phương tiện quá cảnh từ Campuchia, Thái Lan đến TPHCM và vùng Đông Nam bộ, Tây Nguyên.
Xuất phát từ nhu cầu ở trên, Tổng công ty Cửu Long cho biết, việc nghiên cứu mở rộng, nâng cấp đoạn tuyến Đức Hòa - Mỹ An và đầu tư xây dựng mới đoạn Mỹ An - Cao Lãnh sẽ kết nối hoàn chỉnh toàn tuyến từ Chơn Thành đi Rạch Sỏi thuộc đường Hồ Chí Minh. Điều này, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới đường bộ, đường cao tốc quốc gia và quy hoạch giao thông khu vực ĐBSCL đã được Chính phủ phê duyệt.
Theo Tổng công ty Cửu Long, việc đầu tư mới và mở rộng các dự án nêu trên sẽ giúp tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa của vùng ĐBSCL, mà cụ thể tuyến nghiên cứu đầu tư, xây dựng và nâng cấp mở rộng sẽ kết nối được với hàng loạt cảng sông trong vùng như Tân An, Sa Đéc, Cao Lãnh, Mỹ Thới, Tắc Cậu…
“Từ những phân tích ở trên, việc nâng cấp, mở rộng đoạn Đức Hòa- Mỹ An và đầu tư mới đoạn Mỹ An- Cao Lãnh là hết sức cần thiết và cấp bách”, báo cáo của Tổng công ty Cửu Long tái khẳng định.

Nguồn Thesaigontimes.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
// tạo Breaking News