Searching...

Công bố quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020-2030

21:06:00

Nếu thực hiện quy hoạch này, đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt sản lượng 50 triệu khách/năm.


Ngày 1-10, Bộ GTVT và UBND TP.HCM chính thức công bố quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Đáp ứng nhu cầu cấp thiết
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho hay quy hoạch này hoàn thành sau một năm xây dựng với sự nghiên cứu thận trọng, bài bản, có sự tham gia của các bộ, ngành, cơ quan chức năng, các đơn vị tư vấn. “Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và nhu cầu cấp thiết trong tương lai” - ông Thọ nói.
Thứ trưởng Thọ cho biết Bộ GTVT sẽ trực tiếp chỉ đạo để triển khai quy hoạch này. Cục Hàng không Việt Nam được yêu cầu sớm trình các hình thức đầu tư, phương án huy động vốn đầu tư để thực hiện quy hoạch.
Đánh giá về công suất hiện tại, Công ty Tư vấn thiết kế công trình hàng không (ADCC) cho rằng sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, vì vậy việc mở rộng theo quy hoạch là vô cùng cấp thiết. Cụ thể, năm 2017, sân bay đã vận chuyển 36 triệu hành khách, trong khi công suất của sân bay theo thiết kế chỉ có 25 triệu. Nhu cầu vị trí đỗ máy bay cần phải có là 86-106 vị trí, trong khi hiện chỉ có 55 vị trí.
“Cấu hình khu bay bây giờ chỉ có thể khai thác 44 chuyến/giờ cao điểm, không đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Trong khi máy bay chờ lăn vào-ra đường băng rất nhiều, tạo ách tắc, quá tải” - đại diện ADCC phân tích việc cấp thiết phải thực hiện quy hoạch.
Có thể khai thác hơn 50 triệu khách/năm
Mục tiêu đề ra của quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất là đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 sẽ đạt sản lượng 50 triệu hành khách/năm; vận chuyển 0,8-1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Về hệ thống đường lăn, quy hoạch bổ sung ba đường lăn song song, năm đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối… Về hệ thống nhà ga: Sử dụng và cải tạo hệ thống nhà ga hành khách T1 và T2 hiện hữu, bổ sung nhà ga hành khách T3 ở phía Nam; bổ sung thêm nhà ga hàng hóa - khu hàng hóa - logistic phía Bắc với diện tích 20 ha. Ngoài ra, ngành giao thông cũng sẽ xây dựng hệ thống giao thông nội bộ và các đường kết nối với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo quy hoạch mới…
“Nếu quản lý và khai thác tốt, chắc chắn sân bay Tân Sơn Nhất có thể khai thác hơn con số 50 triệu hành khách/năm và vấn đề ùn tắc tại sân bay cũng không đáng lo ngại” - Thứ trưởng Thọ đánh giá.
Cần 25.000 tỉ đồngTheo ADCC, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất có tổng diện tích đất theo quy hoạch điều chỉnh là 791 ha (chưa bao gồm diện tích đất quốc phòng), trong đó diện tích cảng hiện hữu là 545 ha; diện tích đất quốc phòng đã tạm bàn giao làm sân đỗ gần 20 ha; diện tích đất quốc phòng liên danh với hàng không dân dụng hơn 18 ha; diện tích đất quy hoạch bổ sung phía Nam hơn 35 ha; diện tích đất bổ sung phía Bắc hơn 171 ha.
Để thực hiện việc mở rộng theo quy hoạch cần số vốn hơn 25.000 tỉ đồng (chưa tính giải phóng mặt bằng). Trong đó xây dựng sân đường máy bay 6.000 tỉ đồng, nhà ga hành khách 7.600 tỉ đồng, xây dựng nhà ga hàng hóa, dịch vụ hàng không phía Bắc 3.800 tỉ đồng…

Nguồn tin : PLO.VN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
// tạo Breaking News