Searching...

Lễ ký Hợp đồng Dịch vụ tư vấn Dự án Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng cầu Cao Lãnh, tuyến nối Cao lãnh - Vàm Cống và đường dẫn vào cầu Vàm Cống

08:32:00
Ngày 18 tháng 10 năm 2011 tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của Lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á và Giám đốc EDCF tại Việt Nam, Tổng Công ty phát triển và QLDA hạ tầng Cửu Long và Liên doanh các Nhà thầu tư vấn: Wilbur Smith Associates & WSP Finland và Yooshin Engineering Cooperation chính thức ký Hợp đồng dịch vụ tư vấn (thiết kế kỹ thuật và giám sát thi công) Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh, tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống, đường dẫn cầu Vàm Cống thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mêkông, đồng thời cũng chính thức khởi động giai đoạn thực hiện dự án.


  Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức phát biểu tại Lễ ký


Lễ ký Hợp đồng Dịch vụ tư vấn Dự án Hỗ trợ kỹ thuật xây dựng cầu Cao Lãnh, tuyến nối Cao lãnh - Vàm Cống và đường dẫn vào cầu Vàm Cống

Đồng bằng sông Cửu Long bị chia cắt bởi hai con sông chính là sông Tiền và sông Hậu, việc nối liền hai bờ các con sông này chỉ mới được giải quyết tại vị trí QL1A (cầu Mỹ Thuận qua sông Tiền và cầu Cần Thơ qua sông Hậu). Hiện nay việc nối thông QL80 qua sông Hậu là phà Vàm Cống và sông Tiền là phà Cao Lãnh.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, tạo đà cho phát triển kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Chính phủ đã có quy hoạch phát triển tổng thể cả khu vực, trong đó có các dự án về hạ tầng GTVT. Đặc biệt là hình thành trục dọc thứ hai song song với QL1A có ý nghĩa về phát triển kinh tế xã hội và củng cố an ninh quốc phòng.

Dự án xây dựng cầu Cao Lãnh (là điểm vượt sông Tiền) tại vị trí gần phà Cao Lãnh kết nối với Tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống là tuyến kết nối với cầu Vàm Cống gần vị trí phà Vàm Cống hiện tại (là điểm vượt sông Hậu). Việc xây dựng tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống này nối thông QL80, QL30 rút ngắn cự ly đi lại giữa Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp với Vĩnh Long, Tiền Giang và giảm tải đáng kể cho QL1A. Sau khi hoàn thành dự án này cùng việc hoàn thành xây dựng tuyến Lộ Lẻ - Rạch Sỏi sẽ hình thành trục dọc thứ 2 nối từ TPHCM đến TP Rạch giá theo tuyến N2- cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và kết nối với Dự án đường Hành lang ven biển phía Nam đang được xây dựng.

Dự án Kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mekong gồm 06 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 79km, trong đó giai đoạn 1 của dự án bao gồm việc xây dựng cầu Cao Lãnh – Cầu Vàm Cống & tuyến nối giữa cầu Cao lãnh và cầu Vàm Cống với chiều dài khoảng 29,3km.
Quy mô dự án được chia làm 06 dự án thành phần như sau: Thành phần 1: Cầu Cao Lãnh và đường dẫn với quy mô là 6 làn xe gồm 4 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ, mặt cắt ngang 24,50m với tổng chiều dài 7,8km (trong đó chiều dài cầu là 2,1km); Thành phần 2 là tuyến nối Cao Lãnh – Vàm Cống là 6 làn xe trong đó 4 làn xe ô tô và 2 làn xe thô sơ, mặt cắt ngang 20,60m với tổng chiều dài là 15,7km; Thành phần 3 là Cầu Vàm Cống và đường dẫn với 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, mặt cắt ngang 24,50m với tổng chiều dài là 5,8km (trong đó có 2,9km cầu); Thành phần 4 là tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP Long Xuyên với hai làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, mặt cắt ngang 12,50m với tổng chiều dài là 17,5km; Thành phần 5 bổ sung 5,7km từ TL 943 đến QL91 với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, mặt cắt ngang là 12,50m với tổng chiều dài là 5,7km và thành phần 6 là tuyến Mỹ An – Cao Lãnh với 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, mặt cắt ngang là 12,50m với tổng chiều dài là 26,1km.

Tổng vốn thực hiện giai đoạn 1 là 751 triệu USD được đồng tài trợ bởi AusAID, Ngân hàng Phát triển Châu Á và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Trong đó, Chính phủ Australia (thông qua AusAID) viện trợ không hoàn lại 160 triệu AUS để thực hiện Hợp đồng dịch vụ tư vấn (ký kết ngày hôm nay) và xây dựng cầu Cao Lãnh, vốn vay OCR của ADB 220 triệu USD để xây dựng tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống và đường dẫn cầu Vàm Cống và một phần cho xây dựng cầu Cao Lãnh và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cho công tác GPMB. Hiện nay cầu Vàm Cống thuộc nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc (thông qua Quỹ EDCF đang trong quá trình đấu thầu tuyển chọn tư vấn).

Về công tác thiết kế kỹ thuật: Dự án cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao Lãnh – cầu Vàm Cống do Tư vấn thiết kế & giám sát là Liên danh Wilber Smith Associates –WSP Finland Limitted – Yooshin Engineering Corporation đảm nhiệm.

Theo Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức, việc kết nối 2 bờ sông Tiền và sông Hậu thay cho các phà Cao Lãnh và phà Vàm Cống là mong muốn bao đời nay của nhân dân trong khu vực và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã được Đảng, Chính phủ quan tâm chỉ đạo chặt chẽ Bộ GTVT từ việc lập dự án tới tìm nguồn vốn ODA để thực hiện. Việc tổ chức lễ ký hợp đồng dịch vụ tư vấn cầu Cao Lãnh, tuyến nối cầu Cao Lãnh - cầu Vàm Cống và đường dẫn cầu Vàm Cống có ý nghĩa rất lớn trong tiến trình khởi động dự án xây dựng tuyến kết nối trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
// tạo Breaking News