Searching...

10:27:00

Dự án cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống được tài trợ bởi Australia 

  Cầu Vàm Cống 


Đại sứ quán Úc tại Hà Nội và Lãnh sự quán Úc tại TP.HCM vừa xác nhận thông tin Australia sẽ tài trợ cho việc xây dựng cầu Cao Lãnh - cây cầu thứ 2 vượt sông Tiền, sau cầu Mỹ Thuận được đưa ra tại Diễn đàn ASEAN 17.

Dự án cầu Cao Lãnh và cầu Vàm Cống được tài trợ bởi Australia


Cụ thể: Trong vòng 5 năm tới (kể từ 11/2010), Chính phủ Úc sẽ hỗ trợ 160 triệu đô la Úc (khoảng 3.000 tỉ đồng) cho dự án Kết nối khu vực trung tâm ĐBSCL, gồm hai công trình cầu dây văng tại Cao Lãnh và Vàm Cống với tổng chiều dài 5.000m và 25km đường kết nối giữa hai cây cầu.



Hai cây cầu này sẽ thay thế phương tiện phà hiện nay qua sông Tiền (tại Cao Lãnh) và qua sông Hậu (tại Vàm Cống). Đây sẽ là dự án viện trợ lớn nhất của chính phủ Úc tại tiểu khu vực sông Mekong mở rộng, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế của ĐBSCL.

Ngoài viện trợ của Úc; Chính phủ Hàn Quốc, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và chính phủ Việt Nam cũng sẽ là các nhà tài trợ chủ yếu cho dự án này. Thời điểm xây dựng hai cây cầu nói trên dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2012.

Trong động thái liên quan, Bộ GTVT với các nhà tài trợ (WB, Hàn Quốc) đã tính đến phương án vượt sông Hậu về Rạch Sỏi ( Kiên Giang) với khoản đầu tư 14.500 tỷ đồng. Ông Đinh Văn Thảo - PGĐ Sở GTVT Cần Thơ, cho biết: Khoản đầu tư 14.500 tỷ đồng kể trên được chia cho 2 dự án (cầu vượt sông Hậu, phà Vàm Cống cũ) vốn đầu tư 3.600 tỷ đồng từ nguồn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi (chia làm 2 giai đoạn) được đầu tư khoảng 10.900 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc.

Dự án cầu Vàm Cống là cầu dây văng, có chiều dài gồm cầu và đường dẫn 5,7km; trong đó, phần cầu chính có chiều dài 2,9km, rộng 23m. Dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi (có 25 km đi qua địa bàn Cần Thơ) giai đoạn 1 (nền đường rộng 12m) có 4 làn xe, vốn đầu tư khoảng 4.300 tỉ đồng, và giai đoạn 2 (nền đường rộng 33m) có 6 làn xe, vốn đầu tư khoảng 6.600 tỉ đồng. Tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi có vị trí cách từ 800-1.600m so với tuyến quốc lộ 80 hiện hữu, trong tương lai là đường cao tốc. Bộ GTVT đã lấy ý kiến đóng góp của địa phương lần cuối và đang trình phê duyệt 2 dự án.

Thành phố Cần Thơ, trong trách nhiệm của mình, đã chủ động khảo sát, chuẩn bị phương án giải phóng mặt bằng khoảng 147 ha (gồm đất thổ cư, đất nông nghiệp) cho việc triển khai dự án tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi và đường dẫn bờ Nam cầu Vàm Cống để phối hợp kịp thời với Bộ GTVT.

KhuDoThiMoi.Com - Theo DDD

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
// tạo Breaking News